AoE Tiêu Điểm: Trận thủy chiến kinh điển của Chim Sẻ và Cam Quýt

Thứ sáu ngày 16-09-2022

Chim Sẻ Đi Nắng và Cam Quýt hiện tại đang là 2 ứng cử viên hàng đầu cho tấm vé tham gia trận chung kết giải đấu AoE RedBull Wololo: Legacy 2022 tại Đức. Điều đó đã được chứng minh ở trận chung kết giải đấu tiền trạm AoE DE Mini. Hai game thủ đã mang đến cho khán giả những màn rượt đuổi vô cùng kịch tính, hấp dẫn ở bộ môn mới AoE DE. Trong đó, nổi bật hơn cả là trận thủy chiến kinh điển giữa Chim Sẻ và Cam Quýt khiến người hâm mộ không khỏi trầm trồ.


Đó là trận đấu thứ 6 của kèo đấu chung kết chạm 7. Tỷ số đang là 3-2 nghiêng về phía Chim Sẻ Đi Nắng. Chim Sẻ (Baby) vs Cam Quýt (Greek). Map đấu là map Small Islands.

+ Xét về map đấu và lên đời: Ở map Small Island, mỗi game thủ sẽ ở trên 2 đảo lớn, bao quanh là biển. Ở trong map đấu này nói riêng và AoE DE nói chung, đồ ăn đã được cân bằng, đồ ăn và việc ép đời không còn chênh lệch như AoE 1. Cả 2 game thủ đều đành chuẩn bài, sóc bằng dân nhau và lên đời cân.

Map Small Island của Chim Sẻ (màu 2) và Cam Quýt (màu 1)


+ Xét về quân: Quân của Cam Quýt được đánh giá cửa trên so với Chim Sẻ Đi Nắng. Ở map Small Islands, Greek được đánh giá cao hơn với nhiều ưu thế trên biển. Cụ thể như sau:

  • Greek có thuyền di chuyển nhanh hơn 20%, nhà chính đẻ dân nhanh hơn 10% từ đời 2.
  • Baby có lợi thế công nghệ trong BM giảm 30%. Chim Sẻ có lẽ cũng sẽ khai thác triệt để vào điểm mạnh này để lấy công nghệ bù vào chất lượng sẵn có.


Xem thêm:

Việt Nam có thêm tấm vé đi Đức thứ 3


Vì AoE DE là bộ môn còn mới lạ với phần đông khán giả nên aoe247.com sẽ gửi tới các bạn những phân tích nhanh về các lối chơi có thể sử dụng trong trận đấu này.

1. Xét về Cam Quýt: Do quan được đánh giá cửa trên và có nhiều lợi thế về thuyền di chuyển nhanh hơn 20% nên bài đánh hiệu quả nhất mà game thủ của Hà Nội có thể sử dụng sẽ là tập trung tối đa mặt trận trên biển. Lên đời xong phủ đầu Chim Sẻ bằng thuyền chiến và khai thác cá chủ yếu thay vì làm ăn trên bộ.

2. Xét về Chim Sẻ Đi Nắng: Cầm chất quân cửa dưới. Chim Sẻ sẽ có 2 sự lựa chọn về bài đánh trong trận đấu này.

+ Thứ nhất: Bỏ biển, tập trung mặt trận trên đất liền và đi dâng dân sớm sang đảo của Cam Quýt.

+ Thứ hai: Không bỏ hẳn mặt trận trên biển, xây Dock (BD) sát nhà để  có sự hỗ trợ của bộ binh.


Và Chim Sẻ lựa chọn chiến thuật thứ 2 còn Cam Quýt vẫn lựa chọn bài đánh ưu tiên biển của GreeK. Một điểm đặc biệt là turn đầu Cam Quýt lại xin toàn thuyền cá trong khi Chim Sẻ có sự kết hợp giữa thuyền cá và 2 thuyền chiến để chiếm ưu thế thời điểm ban đầu. Nhưng thuyền Greek di chuyển nhanh nên Cam Quýt khá dễ dàng thoát khỏi sự truy đuổi của thuyền chiến Chim Sẻ và giữ được thuyền cá.

Thuyền cá Cam Quýt khéo léo thoát khỏi sự truy đuổi của thuyền chiến Chim Sẻ


Chim Sẻ tập trung ép quân và ốp Dock của Cam Quýt với ý đồ không cho đối thủ tụ thuyền. Nhưng  Cam Quýt vẫn xử lý rất tốt với những pha hit an run hay khi cầm thuyền Greek tốc độ cao.

Chim Sẻ ốp Dock Cam Quýt với ý đồ đánh nhanh thắng nhanh


Nhận thấy không thể đánh nhanh thắng nhanh trước Greek trong đời 2, Chim Sẻ quyết định đồn lực lên 3 để đánh thuyền công nghệ đời 3. Bên kia chiến tuyến, Cam Quýt tập trung ép nhiều thuyền đẻ giữ Dock trước sức công phá của Chim Sẻ nên chưa thể lên đời 3. Ưu thế bỗng quay trở lại với Chim Sẻ.

Chim Sẻ có thuyền chiến đời 3 trước Cam Quýt


Trưởng chừng như Chim Sẻ sẽ thắng ngay sau khi có thuyền chiến dời 3 trước nhưng Cam Quýt thủ rất trì và tụ quân kết hợp hit and run khéo léo với thuyền chiến tuyển Greek. Chim Sẻ vẫn không thể thắng ngay dù lên 3 sớm hơn nhiều. Mặt trận đấu quân đã gặp bất lợi. Chim Sẻ tách thuyền đi móc máy đối thủ và cũng thu về hiệu quả khi ăn được dân làm cá của Cam Quýt.

Thuyền chiến của Chim Sẻ quản được dân làm cá của Cam Quýt


Xem thêm:

Nước sắp đến chân liệu còn kịp nhảy?


Dành quá nhiều sự tập trung cho mặt trận đấu quân trên biển, Chim Sẻ không thể tập trung phát triển khiến lực đã cạn dần và rất khó có thể chuyển bài. Tuy nhiên thế trận này Chim Sẻ bắt buộc phải chuyển bài nếu không muốn thua. Có thế ưu, Cam Quýt ở nhà đào vàng sóc chém. Chim Sẻ chuyển cung A và dâng 4 dân lên nhà Cam Quýt nhưng không có quân đi kèm. Cam Quýt cũng đã phát hiện thuyền chở của Chim Sẻ và đã có sự đề phòng.

Thất thế trên biển, Chim Sẻ phải sử dụng bài đánh dâng dâng sang đảo nhà Cam Quýt


Quả thật là Cam Quýt quá tỉnh đòn. Dân của Chim Sẻ bị phát hiện. Mặc dù Chim Sẻ đã có gắng bo nhỏ giữ dân đóng BA nhưng không kịp. Chiến thuật dâng dân sang đảo nhà Cam Quýt đã phá sản.

Cam Quýt quá tỉnh đòn khiến bài đi dâng dân của Chim Sẻ phá sản


Cam Quýt bắt đầu gây dây, anh bung mạnh BC sóc dân ý đồ lên 4. Kèm với đó là những và dâng chém sang nhà Baby để chém quấy khiến Chim Sẻ vừa mất lực vừa mất tay.

Những pha chém quấy cực khó chịu của Cam Quýt


Chim Sẻ bắt buộc phải thủ chòi kẹp cung A thủ vị trí trọng yếu để cầm chân Cam Quýt. Cam Quýt tiếp tục dâng dân lên nhà Chim Sẻ để cướp gỗ kết hợp với dâng L + Y + chòi để vỗ mặt nhà chòi của đối thủ.

Mặt trận giao tranh lại chuyển sang đảo nhà Chim Sẻ


Xem thêm:

Người duy nhất thắng được Chim Sẻ Đi Nắng


Chim Sẻ cũng kép thêm K con để thủ cùng cung A nhưng rất vất vả. Thế trận lúc này đã khó, Cam Quýt time 107 sóc 79 dân còn Chim Sẻ tổng time chỉ là 80 và 63 dân. Cam Quýt chiếm hoàn toàn mặt trận trên biển có trong tay lượng tài nguyên cá khổng lồ còn Chim Sẻ đã mất biển, chỉ còn những cơ sở trên đất liền.

Sức phát triển của Cam Quýt vượt trội hơn nhiều so với Chim Sẻ ở trận đấu này


Cam Quýt dựa chọn dâng full Y chiêng đồng ở đảo nhà Chim Sẻ và chắc bài  kéo thuyền chiến về thủ. Đây là quyết định chính xác của Cam Quýt khi ở AoE DE thì Y Greek được giảm 25% giá thành.

Cam Quýt lựa chọn đánh full Y chiêng đồng và kéo thuyền về thủ nhà Y


Lên xong 4, với bài đánh kết hợp giữa Y chiêng đồng kẹp thuyền chiến, Chim Sẻ hoàn toàn bất lực và chỉ còn cách nhận thua.

Bài Y chiêng đồng kẹo thuyền chiến Greek thật sự quá bá đạo


Xem lại trận thủy chiến kinh điển giữa Chim Sẻ Đi Nắng và Cam Quýt:



Đây là trận đấu rất hay của 2 game thủ. Mặc dù không phải là những "tay chơi" quá sành sỏi ở bộ môn AoE DE nhưng cả Chim Sẻ và Cam Quýt đều đánh rất tốt, phát huy được tối đa các điểm mạnh, bài đánh đặc trưng của quân và map. Đây cũng là cái hay của AoE DE khi quân map, đồ ăn đều đã được cân bằng hơn so với AoE 1. Nếu muốn thắng, các game thủ phải sử dụng nhiều kỹ năng, dùng nhiều thao tác tay và xoay bài liên tục. Với những sự kịch tích và hấp dẫn mà 2 game thủ đã mang đến cho khán giả, đây xứng đáng là một hightlight.


Xem thêm:

AoE Tiêu Điểm: ShenLong đọ trình điều R với Chim Sẻ


Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: