Top AoE DE chia sẻ về điểm khác biệt của AoE DE và AoE 1

Thứ bảy ngày 03-09-2022

Như ở một bài viết trước mà aoe247.com đã chia sẻ, 8 game thủ top AoE có tên trong danh sách tham dự vòng chung kết giải đấu AoE Red Bull Woolo: Legacy 2022 đang tích cực tập luyện AoE DE để tranh 2 tấm vé chung kết trên đất Đức. AoE DE là tựa game làm lại của AoE 1, được phát hành vào năm 2019. 

Sau 3 năm du nhập vào cộng đồng AoE Việt Nam, AoE DE cũng dành được sự quan tâm của không ít sự quan tâm của người hâm mộ. Tuy nhiên do có nhiều sự thay đổi về đặc trưng, hình ảnh và lối chơi nên AoE vẫn là tựa game được đánh giá cũ mà mới với phần đông người chơi AoE truyền thống. Để giải đáp những băn khoăn này, mới đây 1 top AoE DE đã chia sẻ về những sự khác biệt của tựa game này với AoE 1 truyền thống.

Top AoE DE đó chính là ClearMan, anh là một game thủ kiêm bình luận viên nổi tiếng của cộng đồng AoE DE và hiện tại anh còn đang là quản trị viên, người phát triển cộng đồng AoE IV Việt Nam. Có thể nói, ClearMan là người có tâm và có sức ảnh hưởng, góp sức rất nhiều trong việc mở rộng cộng đồng AoE truyền thống sang các bản mới hơn như AoE DE, AoE IV của SBS. 

Cách đây ít giờ, ClearMan đã chia sẻ một bài viết rất chi tiết để phân tích những điểm khác nhau của AoE DE so với AoE 1. ClearMan cho biết mục đích anh chia sẻ bài viết này là để khán giả hiểu rõ hơn về lối chơi, đặc điểm các loại quân và bài đánh khi xem các game thủ AoE thi đấu tại giải đấu AoE Red Bull Woolo: Legacy 2022 sắp tới. aoe247.com xin được dẫn lại bài viết của ClearMan và gửi tới các bạn:

Bài viết giúp khán giả nhận ra điểm khác biệt giữa AoE DE so với AoE 1


Xem thêm:

Thêm 1 loạt cao thủ nằm dưới tay Xuân Thứ. Chờ đợi Chim Sẻ vỗ cánh


1. Về luật lệ:
Khác với AoE 1 với luật đời 3 không thành được áp dụng nhiều năm qua, trong game AoE DE không bị hạn chế bởi bất cứ luật lệ nào để giành chiến thắng. Có 3 cách thắng cơ bản:
+ 1 là như AoE 1, hạ gục đối phương bằng vũ lực.
+ 2 là thu thập xe dò hoặc giếng để thời gian đếm ngược.
+ 3 là xây nhà Wonder (BO) và thủ đến hết thời gian đếm ngược.

Xây Wonder (Bo) là bài đành quen thuộc trong thi đấu AoE DE


2. Về các loại quân:
Toàn bộ 16 chủng tộc như AoE 1 và vẫn giữ nguyên đặc điểm cơ bản như Pho lợi gỗ, Yamoto dân di chuyển nhanh, Per lợi làm thực động vật (hươu, voi), ... Nhưng thay đổi một chút ở để tạo cân bằng hơn cho các loại quân so với AoE1:
  • Cartha: + 50 tài nguyên mỗi loại khi vào game. Lạc đà có đầu máu sẵn (được nâng cấp thêm trong BC).
  • Baby: Thành, chòi + 60% máu. Nâng cấp công nghệ trong BM rẻ hơn 30%.
  • Assy: Có thêm nâng cấp lửa, dân chạy nhanh hơn 10%.
  • Choson: Công nghệ trong BS giảm 40% chi phí.
  • Hittie: Cẩu đá + 50%  máu thay vì 100% như AoE 1.
  • Mace: Khiên cho Y + 1 ở đời 3, + 2 ở đời 4 . Có thêm bánh xe.
  • Palmyran: + 75 thực khi bắt đầu game.
  • Shang: Dân giá 40 thực. Bắt đầu game 160 thực thay vì 200 như AoE 1.
  • Sumer: Cẩu đá bắn nhanh hơn 30% thay vì 50% như AoE 1.
  • Yamoto: Dân di chuyển nhanh hơn 10%.
  • Greek: Đẻ dân nhanh hơn 10%, giá Y rẻ hơn 20%.
  • Egyp: Giá nâng cấp đạp đôi 1400 gỗ và 1000 thực. Thời gian nâng cấp đạp đôi tăng 50% so với AoE 1.

Các loại quân trong AoE DE đều có những thay đổi khá đáng kể so với AoE 1


Ngoài ra một số thay đổi chung trong game như : Ngựa chém có sẵn chiêng đồng +1, voi húc và đạp đôi giảm 50% phạm vi lan. Quẩy đá giảm 50% dame phá thành và chòi. Dân lên đời 2 di chuyển nhanh hơn đời 1 10%.

Xem thêm:

Chim Sẻ Đi Nắng đánh rơi kỷ lục

3. Về đặc điểm chiến thuật: (xét riêng ở thể loại Solo Random)
AoE DE chia ra làm 3 dạng map :
  • Map đảo
  • Map đường sang
  • Map đất liền
+ Ở map đảo, cách chơi có thể vận dụng thêm sức mạnh hải quân nên những quân có thế mạnh về biển (Min, Ya, Greek hoặc những quân lợi phát triển kinh tế như Pho, Rome, Shang) có thể ra thêm thuyền cá từ đời 1 để làm kinh tế cho khỏe. Thế nên các game thủ có thể bắt bài hoặc áp dụng những bài thuyền chở đánh sớm trên bộ để kết liễu đối phương trước thời điểm kinh tế biển họ quá mạnh.

Map đảo đòi hỏi các game thủ nhiều tay để xử lý nhiều mặt trận


+ Ở map đường sang người chơi thường lựa chọn chiến thuật đi dâng BB đánh rìu bổ hoặc quẩy đá để lấy lợi thế phát triển về sau nếu sau khi đi dâng khóa được đường sang.

Những bài đánh đi dâng sớm được ưu tiên ở map đường sang


+Ở map đất liền thì quẩy đá là trùm sò rồi nên thường kéo nhau lên 3.

Map đất liền ngoài quẩy đá đời 2 thì còn lại giống AoE 1

Cơ bản kịch bản trong các trận Solo Random nó sẽ không khác quá nhiều so với những điều kể trên, nhưng quan trọng là xử lý các tình huống trong game đòi hỏi nhiều thao tác hơn AoE 1 một chút. Vì kinh tế đến từ cả 2 mặt trận trên bộ và trên biển nên lực dồn lên là nhanh, người chơi cần cân đối tài nguyên tốt hơn và điều quân ở nhiều mặt trận hơn AoE 1.


AoE Tấu Hài:

Chim Sẻ Đi Nắng vờn đối thủ ức phọt tiết

Trên đây là những chia sẻ rất cụ thể và tâm huyết của top AoE DE ClearMan. Hy vọng sau bài viết này các khán giả sẽ có cái nhìn đơn giản hơn về tựa game sẽ được góp mặt ở giải đấu sắp tới. Mọi thông tin trong cuộc và bên lề về giải đấu AoE Red Bull Woolo: Legacy 2022 sẽ được cập nhật liên tục và nhanh nhất tại aoe247.com .


Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: