Tại sao kèo "tạ" hot ngang ngửa kèo top?

Thứ tư ngày 07-09-2022

Trong AoE chuyên nghiệp từ lâu đã có những khái niệm kèo tạ, kèo cỏ, kèo top để phân biệt sự khác nhau giữa các kèo đấu. Khác biệt lớn nhất có lẽ là giữa kèo top và kèo tạ. Những điểm khác có thể kể đến như trình độ, lối đánh, sức hút. Và các bạn nghĩ sao với quan điểm: "hiện tại kèo tạ có sức hút không kém là bao so với kèo top"?

Trước hết hãy cùng nói qua về khái niệm kèo top và kèo tạ. Kèo top là kèo đấu có sự tham gia của những game thủ AoE đang thuộc biên chế của Clan chuyên nghiệp. Kèo tạ (hay kèo cõng tạ) là kèo đấu có thêm các game thủ AoE phong trào, các bầu hoặc các bình luận viên. Bây giờ chúng ta sẽ cùng đi tìm đáp án cho câu hỏi được nêu ra ở đề mục :"Tại sao ở hiện tại kèo tạ lại hot ngang ngửa kèo top?" .

Bài viết phân tích kỹ và chuyên sâu nên khá dài. Rất mong quý khá giả đón đọc chi tiết!

1. Món ăn lạ miệng bao giờ cũng ngon.

Trước kia khi AoE chưa đi vào chuyên nghiệp, công nghệ quay phát, truyền thông chưa phát triển thì những kèo top được người hâm mộ AoE vô cùng săn đón. Chắc có lẽ thế hệ 8X, 9X hay những người chơi AoE thâm niên không thể quên được cái cảnh hóng từng phút để đợi link sopcast xem kèo vừa mờ lại hay gián đoạn. 

Thời sau đó 1 chút thì nạp tiền vào tài khoản xem trên web nhưng vẫn phải đợi mòn mỏi cả ngày mới có kèo lại còn cao su lên cao su xuống. Ai không có điều kiện thì lên mạng tìm những link xem chùa từ những web lậu. Hay cá biệt là đi săn từng video thao tác tay, thao tác phím của Chim Sẻ Đi Nắng, ShenLong hay các top AoE khác. Không ngoa khi ví von xem kèo top AoE thời đó hot như xem bóng đá C1 bây giờ vậy.


Sức hút của các top AoE đi trước là không phải bàn cãi


Xem thêm:

U98 hoang mang tột độ trước thềm giải đấu khủng


AoE hiện tại đã khác rất nhiều so với thời trước. Những năm gần đây với sự đổ bộ của Facebook Gaming, internet, truyền thông nở rộ thì người hâm mộ AoE được xem kèo mỗi ngày, các giải đấu cũng được mở ra nhiều hơn. Ở giai đoạn đỉnh điểm của AoE chuyên nghiệp, gần như hầu hết các game thủ AoE đều có page Facebook, ký được hợp đồng. Đây cũng là 1 trong những giai đoạn bước ngoặt của cộng đồng AoE Việt Nam. 

Gia nhập sân chơi Facebook, các game thủ phải tuân thủ KPI, cày nhiều hơn, đánh nhiều kèo hơn. Có những thời điểm 1 ngày có vài chục kèo top ở đủ mọi thể loại. Cái gì nhiều quá cũng chưa chắc đã tốt. Từ cảnh "khát kèo" thì người hâm mộ bỗng bị ngợp trong ma trận kèo top AoE. Mà như chúng ta cũng đã biết, cộng đồng AoE không hề lớn, quanh đi quẩn lại ngần ấy năm chỉ là những cái tên quen thuộc chứ cực kỳ hiếm nhân tố mới. Vì thế kèo đấu cũng phải xoay tua liên tục, một tuần 2 game thủ gặp nhau tới 5 - 6 ngày cũng không còn lạ.

Lịch thi đấu AoE luôn trong trạng thái dày đặc vào những năm 2019 - 2021


Quá nhiều kèo đấu, khá giả thường có tâm lý lựa chọn kèo hot để xem. Những kèo cỏ, kèo top dưới ít được quan tâm, lượng view dần sụt giảm dẫn đến không đủ KPI và bị cắt hợp đồng Facebook. Đó cũng chính là lý do trực tiếp dẫn tới việc nhiều game thủ đã nghỉ và cộng đồng AoE bị thu hẹp đi rất nhiều. Nói như thế không có nghĩa là kèo top hiện tại không còn hấp dẫn. Mặc dù lượng người xem giảm đi khá nhiều nhưng các game thủ top đầu vẫn có hàng ngàn người xem kèo cố định, những kèo đỉnh cao vẫn thu vút hàng nghìn, hàng chục nghìn view.

Các game thủ ít view, mất pgae, giảm thu nhập và dần dần chia tay AoE

Khi các game thủ mải mê cày KPI thì những kèo tạ ít dần và đôi khi trở nên hiếm. Tâm lý khán giả khi xem các game thủ top quá nhiều lại thường to mò xem những ông bầu, những bình luận viên, game thủ AoE phủi thi đấu ra sao, so sánh xem trình độ như thế nào với game thủ top và có khác biệt với bản thân mình hay không. 

Sự tò mò đó khiến những kèo "tạ" gần đây thu về lượng người xem, lượng tương tác khổng lồ cả trước, trong và sau kèo. Các game thủ có vẻ cũng dần nhận ra điều này nên gần đây những kèo tạ, kèo giao lưu với các bầu, BLV hay đi giao lưu ở các tỉnh được tổ chức nhiều hơn nhưng không quá nhiều, chỉ dừng lại ở con số vài kèo trong 1 tháng.

Những kèo cõng tạ diễn ra không nhiều nhưng dành được sự quan tâm lớn

AoE Tiêu Điểm:

Trận đấu phối hợp ngọt như đường với sữa của BiBi - VaneLove


Cái gì lạ cũng thu hút và kèo tạ cũng như một món ăn lạ miệng cho khán giả giữa vô vàn kèo top đã quá quen thuộc như những món ăn hằng ngày.


2. Yếu tố chuyên môn.

Nói đến đây có thể một số khán giả sẽ thấy hơi ngược vì thường thì nhắc đến chuyên môn, người ta thường hay nghĩ đến các kèo top kịch tính với sự đối đầu của các game thủ AoE chuyên nghiệp. Nhưng đa phần các bạn cũng nhận ra, kèo "tạ" thường là kèo đấu "khô máu", có tình sát phạt cao. Ở kèo top, tình trạng đánh qua loa, đánh không hết sức hay đánh đủ KPI không phải là hiếm. 

Kèo tạ thì khác, trước khi thi đấu bao giờ cũng đã có giao kèo, thậm chí là kèo "to". Đồng tiền đi liền khúc ruột, cách tốt nhất để thắng là đ.á.n.h hết sức. Đó là lý do vì sao yếu tố chuyên môn không hề bị đ.á.n.h giá thấp ở kèo tạ.

Những kèo "tạ" thường là kèo "khô máu"


3. Cảm xúc mang lại đúng chất AoE.

Ai đã từng chơi AoE cũng đều đã từng trải qua cảnh tụ tập đ.á.n.h team cùng bạn bè, trong trận như kẻ thù của nhau nhưng sau trận lại bàn tán xôm tụ, vui vẻ trên bàn nhậu. Điều đó không còn phổ biến trong những năm gần đây khi các game thủ dành gần như hết thời gian trong ngày để thi đấu kèo top. Ở kèo tạ thì khác, ngoài những giao kèo thì gần như yếu tố bắt buộc sau kèo là một cuộc nhậu để bàn tán và gáy qua lại lẫn nhau. Đó cũng là một nét văn hóa đúng chất AoE khiến tựa game tuổi thơ này tồn tại đến tận bây giờ.

Kèo "tạ" đem lại cảm xúc đúng chất AoE

Xem thêm:

Đế chế giai đoạn 1997 - 2011: Lịch sử đáng tự hào


Trên đây là 3 lý chính cho thấy kèo "tạ" hiện tại có sức hút không thua kém kèo top. Cũng giống như mọi thứ khác trong cuộc sống, AoE có rất nhiều sắc màu, nhiều điều thú vị. Quan trọng là chúng ta nhìn nhận nó ra sao, trên phương diện nào mà thôi. AoE sẽ là nhàm chán, thoái trào với những ai mãi dập khuôn, không có sự thay đổi. Còn đối với những người đam mê thực thụ thì cho dù số lượng game thủ có ít đi, kèo đấu có sự thay đổi thì ở một góc nhìn khác, họ vẫn tìm thấy được niềm vui từ cái chất AoE luôn ẩn sâu trong tim mình.


Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: