Đế chế giai đoạn 1997 - 2011: Lịch sử đáng tự hào

Thứ ba ngày 06-09-2022

Tựa game huyền thoại Age of Empires 1 hay cón có tên thân thuộc với cộng đồng người chơi Việt Nam là AoE hay Đế Chế. Trải qua quãng thời gian đồng hành cùng biết bao thế hệ của Việt Nam, AoE vẫn còn nhiều điều mà không phải ai cũng biết. Hôm nay, aoe247.com sẽ cùng các bạn ngược dòng lịch sử về thủa sơ khai của AoE, giai đoạn từ những năm 1997 - 2011 qua lời kể của các huyền thoại vang bóng một thời.

Trong chương trình "Bản tin F3 cùng AoE" số thứ nhất được thựa hiện bởi Chim Sẻ Đi Nắng Studio, những câu chuyện thú vị về lịch sử AoE giai đoạn 1997 - 2011 đã được kể với sự tham gia của các huyền thoại AoE đời đầu là Thành Tâm và Long Thiếu Gia.

Thành Tâm - Long Thiếu Gia là những huyền thoại đời đầu của AoE

Ở thời điểm sơ khai của AoE Việt Nam vào những năm 1997 -1998, lúc này AoE mới được du nhập vào Việt Nam nên có rất ít thông tin về tựa game này. Phiên bản AoE khi đó chỉ giới hạn số dân là 50 thay vì 200 như hiện tại. Các game thủ đời đầu như Thành Tâm chia sẻ tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0. Từ các loại quân, đặc tính, công nghệ đều phải tự mày mò dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Lối chơi thời này là không cheat ruộng, đập dân từ đời 2 và các tip trick của AoE cũng được bắt đầu từ giai đoạn này. Những team AoE sơ khai của AoE Việt Nam là Nam Đồng và Trần Xuân Soạn. Các bài như lùa hươu, câu voi được team Nam Đồng của Thành Tâm sáng tạo ra vẫn còn được áp dụng và thậm chí là yêu cầu bắt buộc cho các game thủ top AoE ngày nay. Thành Tâm cũng bật mý lý do chọn map Hill Country là do lối thi đấu sớm từ đời 2 nên đây là setting map dễ gặp nhau và thi đấu nhất trong các loại map đã thử nghiệm.

Mọi thứ trong AoE đều được các game thủ đời đầu mày mò từ con số 0


Xem thêm:

Đường lui cho cộng đồng AoE Việt Nam


AoE sơ khai được cho là thoái trào vào khoảng năm 2003 - 2004. Thời điểm đó, team Tô Hiệu đã góp phần không nhỏ để vực dậy cộng đồng. Khi đó Long Thiếu Gia với nick name "Khát Máu" là đội trường của team Tô Hiệu. Với lửa đam mê luôn bùng cháy thì đối với Long Thiếu Gia, tựa game AoE chưa bao giờ thoái trào kể cả cho đến ngày nay. Thời Tô Hiệu Mạnh thì Thành Tâm đã nghỉ AoE. Lúc đó có các team và những cái nôi của AoE nổi tiếng và rất mạnh như: Tô Hiệu, Chùy Lông (Sơn BG, Lindam Fio, ...), Tam giác Bách Khoa, Lê Thanh Nghị, Indoor game, Dương Quảng Hàm. Các team hoạt động đến khoảng 2009 - 2010 rồi tan rã rồi sau đó những GameTV, Trường Phát, ... ra đời.

Team Chùy Lông (Sơn BG, Lindam Fio, ...) 

Những năm 2006 - 2008 chứng kiến sự thay đổi bước ngoặt khi chuyển từ lối chơi đập dân đời 2 sang thể loại đời 3 không thành như ngày nay. Đây là thể loại do các game thủ tìm hiểu rồi chơi do sự đa dạng và thú vị của nó. Sau sự phổ cập của thể loại đời 3 không thành cùng sự nở rộ của internet, các giải đấu AoE bắt đầu được tổ chức ngày một rộng rãi. Từ những giải AoE "net cỏ" nhỏ lẻ cho đến giải lớn như AoE Miền Bắc. Các diễn đàn về đế chế như AoE Việt Nam, aoe.org cũng được ra đời từ khoảng 2006. Và thời này AoE Việt Nam cũng có thêm nội dung cung R Assy với cái nôi Hải Phòng cùng lá cờ đầu Fio.

Thể loại đời 3 không thành phổ biến cho đến ngày nay

Giai đoạn 2009 - 2011, AoE chuyển mình với sự tham gia của các ông bầu, các Clan AoE hình thành. Công nghệ quay phát cũng được áp dụng với người đi đầu là Nguyễn Đức Vượng (Bé Yêu). Các kèo giao hữu Việt Trung cũng bắt đầu từ thời điểm này với ự kết nối của các du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc. Long Thiếu Gia (khi đó là top 1 cung R Việt Nam) chia sẻ mặc dù đã cảm thấy mình đã rất mạnh và chuẩn chỉ nhưng vẫn khó có cửa với các game thủ cung R cứng của Trung Quốc. Bước ngoặt chính là trận đấu là Long Thiếu Gia bị ShenLong X-0 trước khi giải nghệ.

Nguyễn Đức Vượng (Bé Yêu) là người đặt nền móng cho quay phát AoE tại Việt Nam


Thành Tâm và Long Thiếu Gia cũng chia sẻ từng gặp rất nhiều khó khăn khi chơi AoE. Do thời đó khái niệm chơi game, chơi điện tự vẫn gặp phải nhiều định kiến, điều kiện máy móc, kết nối còn thiếu thốn. Cho nên để có được một cộng đồng AoE sơ khai là cả một nỗ lực của biết bao thế hệ đời đầu. AoE cũng chính là tựa game giúp các game thủ được sống với đam mê và là công cụ giúp ích cho công việc và cuộc sống sau này.

Một thời AoE nhiều khó khăn và thăng trầm nhưng đầy tự hào


Xem thêm:

Top AoE DE chia sẻ về điểm khác biệt của AoE DE và AoE 1

Thời nay, AoE đã đi vào chuyên nghiệp, được phổ biến rộng rãi, các công ty được thành lập. Đặc biệt với sự tham gia của các nhãn hàng tài trợ và nền tảng livestream Facebook Gaming thì các game thủ đã có thu nhập tốt hơn thậm chí là rất thành công. Một phần tạo nên thành công đó chính là sự kế thừa từ những người đán anh đi trước. Những người đã tạo nên lịch sử đáng tự hào của AoE thủa sơ khai.


Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: