Các nền tảng livestream có thể thay thế Facebook Gaming

Thứ hai ngày 05-09-2022

Như đã nhắc đến ở những bài viết trước đó trên aoe247.com , vài năm trở lại đây cộng đồng AoE chuyên nghiệp đang duy trì hoạt động dựa trên nguồn thu chính từ Facebook Gaming. Nền tảng của Facebook hiện nay đã suy yếu và ảnh hưởng trực tiếp tới các game thủ. Một câu hỏi được đặt ra là nếu một ngày không còn Facebook Gaming thì cộng đồng AoE sẽ như thế nào và phương án thay thế sẽ ra sao. Hôm nay aoe247.com sẽ giới thiệu tới các bạn một vài cái tên có thể thay thế nếu một ngày cộng đồng AoE không còn song hành cùng FaceBook Gaming.

Nếu chuyển từ Facebook Gaming sang các nền tảng khác thì đều có chung nhược điểm là thu nhập giảm đi và gặp khó khăn trong việc phổ cập tới người xem. Do Facebook đang là mạng xã hổi phổ biến nhất tại Việt Nam và chính sách hạn chế những chia sẻ từ nền tảng khác. Chúng ta hãy cùng phân tích những ưu nhược điểm riêng của các nền tảng sau:

1. YouTube.

YouTube đã quá quen thuộc với tất cả mọi người. Ở Việt Nam, độ phổ biến của YouTube ngang ngửa Facebook. Trước kia YouTube cũng có nền tảng riêng là Youtube Gaming nhưng bây giờ đã được hợp nhất thành một nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube. Trước khi có Facebook Gaming, quay phát trên YouTube đã được các công ty chủ quản tính đến. Tuy nhiên, khác với Facebook Gaming, Youtube không có lương cố định hàng tháng mà thu nhập tới tự quảng cáo. Thời gian xây dựng, duy trì và phát triển kênh YouTube để có nguồn thu nhập ổn định là không hề đơn giản. Hiện nay SBS và EGO là 2 đơn vị vẫn vẫn đang duy trì kết hợp kênh YouTube cùng Facebook nhưng chủ yếu là để đăng các video hightlight. Một ưu điểm nữa của YouTube là hỗ trợ tốt hơn cho các livestream hơn so với Facebook.

YouTube thì hầu như tất cả mọi người đều biết


Xem thêm:

Game thủ AoE thế giới cũng khốn đốn vì "đá map"


2. Twitch.

Đây là một trong những nền tảng livestream lớn và thông dụng nhất thế giới, được nhiều nước sử dụng. Tuy nhiên ở Việt Nam Twitch còn khá xa lạ. Chưa tiếp cận được tới cộng đồng streamer và người xem trên nền tảng này chủ yếu là để theo dõi các livestream, tựa game đến từ nước ngoài. Đó cũng chính là khó khăn nhất nếu các game thủ AoE chuyển từ Facebook sang Twitch. Còn về giao diện, trải nghiệm đều rất tốt và trực quan.

Twitch là nền tảng live stream phổ biến trên thế giới

3. NimoTV.

Xét về mức thu nhập hấp dẫn thì NimoTV là một trong những nền tảng mang lại nguồn thu nhập tốt hàng đầu. Sau nhiều năm phát triển, NimoTV cũng đã tạo nên thương hiệu nhất định đối với người xem. Các streamer nổi tiếng cũng đang có mặt tại NimoTV tiêu biểu như Độ Mixi, Ramboo, ... Tuy nhiên theo nguồn tin thì cũng giống như Facebook Gaming, NimoTV đang phải gồng lỗ và cũng đang suy yếu. Dự rằng sắp tới việc gia nhập NimoTV cũng không đơn giản và thu nhập cũng không còn cao như trước.

NimoTV cũng đã được nhiều người biết đến

 

4. MyCip.

Đây là nền tảng livestream của Viettel. Với tiềm lực mạnh của tập đoàn Viettel, MyClip cũng đang đưuọc đầu tư và phát triển khá mạnh trong những năm gần đây với hy vọng tạo một mạng xã hội chia sẻ video mới do người Việt làm chủ. Hiện tại, MyClip cũng đang tài trợ cho giải đấu AoE Star League 2022 với tống giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay 400 triệu đồng. Hiện tại, SBS cũng đang khai thác trên nền tảng này và cũng là đơn vị đại diện tổ chức giải đấu mà MyClip tài trợ. Trước kia EGO cũng có "thử" với MyClip nhưng giờ đã bỏ. Đây là nền tảng có tiềm năng khi cũng đang dần dần được nhiều khán giả biết đến.

MyClip cũng dần quen thuộc với khán giả AoE Việt Nam


AoE Tấu Hài:

Hươu "lăng ba vi bộ" khiến người chơi ứa nước mắt


5. Booyah Live.

Đây là nền tảng được phát triển bởi Garena. Như các bạn cũng đã biết thì Garena hiện đứng top đầu Việt Nam về game và thể theo điện tử. Nên với sự hậu thuẫn của Garena, Booyah Live hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa. Và khi tham gia vào Booyah Live sẽ được hỗ trợ vào hệ sinh thái eSports của Garena.

Booyah Live là nền tảng livestream chuyên game với sự hậu thuẫn của Garena

Trên đây là 5 nền tảng livestream lớn nhất trong nhiều nền tảng đang có mặt tại Việt Nam. Mỗi nền tảng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vấn đề lớn nhất được lưu tâm là thu nhập và cách để thu hút người xem khi khán giả AoE đã quá quen với việc xem livestream trên Facebook. Tuy nhiên với tình hình hiện tại thì việc thay đổi chỉ là chuyện sớm muộn. Có sự chuẩn bị trước vẫn tốt hơn. Bởi vì thời gian để chần chừ là không còn nhiều.


Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: