Phiên bản AoE mới nào sẽ được VTC và Microsoft ra mắt sắp tới tại Việt Nam?

Thứ tư ngày 21-09-2022

Mới đây, thông tin về việc VTC Game hợp tác cùng Microsoft để phát hành siêu phẩm game Age of Empires - Đế chế tại Việt Nam đang cực kỳ hot và khiến cộng đồng AoE Việt Nam đứng ngồi không yên. Đã có nhiều phỏng đoán được đưa ra nhưng hiện tại chúng ta vẫn chưa biết chính xác 100% phiên bản AoE nào sẽ được mang đến Việt Nam sắp tới. Hãy cũng aoe247.com phân tích cụ thể nhất về những khả năng có thể xảy ra.


Tựa game Age of Empires đã có lịch sử lâu đời với nhiều phiên bản khác nhau. Tại Việt Nam phổ biến nhất là AoE 1 RoR. Việc VTC Game (1 trong những cty về game lớn nhất Việt Nam) bắt tay với Microsoft là điều trước nay chưa có tiền lệ ở tựa game Age of Empires tại Việt Nam.

Thông báo trên trang Facebook cá nhân của giám đốc VTC Game


Bây giờ hãy cùng đi vào chủ đề chính. Phiên bản AoE nào sẽ được ra mắt sắp tới.


1. Aoe 1 RoR (AoE 1 truyền thống tại Việt Nam).

Đây là phiên bản AoE đầu tiên, phát hành từ năm 1997 và hiện tại đã không còn được Microsoft hỗ trợ. Cộng đồng AoE 1 Việt Nam, Trung Quốc rất lớn và được duy trì trong suốt hơn 20 năm qua. Tuy nhiên bản AoE 1 phổ biến này đã được crack và có nhiều bug cheat nên dù được Microsoft ghi nhận cộng đồng nhưng không chính thức công nhận phiên bản này. AoE 1 cũng thiếu nhiều yếu tố để trở thành tựa game eSports như mục đích mà VTC Game đang hướng đến. Lý do AoE 1 không thể trở thành tựa game eSports sẽ được chúng tôi cập nhật trong bài viết khác.

AoE 1 ROR tại Việt Nam đã bị crack, có nhiều bug cheat và thiếu yếu tố để trở thành tựa game eSports


Do đó, khả năng để AoE 1 là phiên bản được VTC Game và Microsoft phát triển sắp tới là không có. Có ý kiến cho rằng VTC Game sẽ mua lại bản quyền phiên bản AoE 1 ROR nguyên bản của Microsoft (phiên bản không crack, bug, cheat) rồi phát triển tại Việt Nam nhưng theo aoe247.com thì cũng khó có thể xảy ra khi nó không những không có sự đổi mới mà còn đi ngược lại cộng đồng AoE Việt Nam lâu nay.


2. AoE DE (AoE 1 DE)

AoE DE là bản làm được Microsoft lại của AoE 1. Thời gian qua AoE DE cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ khi góp mặt trong giải đấu AoE Red Bulll Wololo: Legacy 2022 tại Đức. Nhiều ý kiến cho rằng AoE DE chính là phiên bản được VTC Game đưa về Việt Nam sắp tới. Nhưng có thể các bạn chưa biết, cộng đồng AoE DE tại Việt Nam cũng như thế giới đang bị thu hẹp dần do sự cạnh tranh của AoE 2 và AoE 4 mà chúng tôi sẽ nhắc đến sắp tới. 

Cộng đồng AoE đang bị thu hẹp dần


Vì thế, khả năng phương án được AoE được lựa chọn là không cao.


Xem thêm:

Top 1 AoE DE không phục trước tấm vé đi Đức


3. AoE 4.

Đây là phương án được nhiều khán giả lựa chọn. Do AoE 4 là phiên bản mới nhất của tựa game AoE cũng như đang được Microsoft  phát triển. Hiện tại cộng đồng AoE 4 Việt Nam cũng đang phát triển khá mạnh. Đây cũng là 1 trong 2 phiên bản game AoE trọng điểm đang Microsoft tập trung phát triển.

Cộng đồng AoE 4 Việt Nam cũng đang được phát triển


Do đó, nếu muốn phát triển AoE 4 tại Việt Nam thì Microsoft  sẽ không cần đến VTC Game và VTC có lẽ cũng không lựa chọn cạnh tranh với gã khổng lồ Microsoft.


4. AoE 2 DE.

Đây là bản làm lại của AoE 2 truyền thống. Theo thống kê của Gamerant thì AoE 2 DE là phiên bản game AoE hấp dẫn nhất, thu hút được lượng người chơi đông nhất trên thế giới. Kể cả đối thủ láng giềng Trung Quốc của chúng ta cũng đang phát triển khá mạnh phiên bản game này.

AoE 2 DE có lượng người chơi quốc tế đông đảo nhất


Một điểm đáng chú ý là AoE 2 DE cũng có triều đại Đại Việt nên nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ AoE Việt Nam. Mới đây Việt Nam cũng có một có 1 game thủ AoE 2 là ACCM giành được vé vào vòng chung kết giải đấu AoE Red Bulll Wololo: Legacy 2022. Cũng như AoE 4 thì AoE 2 DE có đủ các yếu tố để phát triển cộng đồng eSports và cũng phiên bản AoE trọng điểm còn lại của Microsoft. Có điểm khác là AoE 2 DE không có sự mới mẻ như AoE 4 mà thôi. Đặc biệt, ở một hình ảnh được leak ra về phiên bản mới thì giao diện game khá tương đồng với AoE 2 DE.


Giao diện game AoE 2 DE có sẵn tiếng Việt


Hình ảnh leak ra về giao diện được cho là của phiên bản game AoE sắp tới


Từ những yếu tố trên, tỷ lệ AoE 2 DE được lựa chọn sắp tới là khá cao. Nhưng vẫn không cao bằng phiên bản AoE sắp tới chúng tôi sắp đề cập.


5. Một phiên bản AoE mới hoàn toàn dựa trên AoE 1.

Nghe có vẻ lạ lầm và mơ hồ nhưng hãy cùng phân tích kỹ hơn về phương án này. Nghi vấn về một tựa game được VTC Game và Microsoft làm lại từ AoE 1 đã được nhiều người hâm mộ đồng tình. VTC Game cũng đã từng nhiều lần mua game nước ngoài rồi làm lại và phát triển thành công tại Việt Nam. Lại nhắc đến hình ảnh về phiên bản game mới được leak ra trước đó thì mặc dù giao diện khá tương đồng với AoE 2 DE nhưng các loại quân lại là của AoE 1. Có thể đó là sản phẩm của photoshop nhưng theo phán đoán của aoe247.com thì khả năng cao đây là bản làm lại của AoE 1 kết hợp với 1 phần  giao diện của AoE 2 DE cùng đồ họa của AoE 1 DE. Hơn nữa, với những chế độ chơi Random, Full Random và Mirror  như trong ảnh là rất phù hợp để phát triển thành tựa game eSports.

Quân của AoE 1 + giao diện của AoE 2 DE + các chế độ chơi phù hợp để phát triển tựa game eSports


Do đó, phương án này có tỷ lệ chính xác cao nhất. Vừa có sự mới lạ, thu hút của một phiên bản game mới, vừa giữ được bản sắc của AoE 1 đã gắn bó với người hâm mộ AoE Việt Nam bao năm nay. Và với phiên bản game mới lần này, có lẽ Microsoft vẫn sẽ trực tiếp sản xuất do có nhiều kinh nghiệm và quá hiểu tựa game AoE còn VTC Game chỉ chịu trách nhiệm phát triển game theo những lộ trình sẵn có từ Microsoft và tập trung mở rộng cộng đồng người chơi tại Việt Nam.


AoE Tấu Hài:

Các kiểu khán giả xem kèo VaneLove vs Chim Sẻ


Sẽ có ý kiến trái chiều về việc tại sao VTC Game phải bỏ ra nhiều chi phí để làm một phiên bản game mới thay vì sử dụng những phiên bản sẵn có như AoE DE, AoE 2 DE hay AoE 4 lại vừa có cộng đồng người chơi đông đảo trên thế giới. Lý giải phù hợp nhất là yếu tố lợi nhuận.

+ Các phiên bản AoE DE, AoE 2 DE, AoE 4 đã và đang được phân bổ rộng rãi trên các nên tảng lớn như Steam, Xbox, ... nên nếu VTC Game tham gia sẽ chỉ phát triển cộng đồng và giải đấu và không thu được nhiều lợi nhuận từ game. Điểm mà người chơi game của VTC không còn lạ gì.

+ Có lẽ VTC sẽ khai thác lợi nhuận từ bán game một lần như những phiên bản AoE khác sau đó phát triển mở rộng cộng đồng, hay phát hành game miễn phí sau đó khai thác từ những tính năng trong game hoặc cũng có thể là cả 2.

VTC từng nhiều lần thành công khi đưa các tựa game về phát triển tại Việt Nam


Trên đây là những phỏng đoán về phiên bản game AoE sắp tới sẽ được phát triển bởi VTC Game và Microsoft. Tất cả đều chưa có gì chắc chắn, chỉ là những dự đoán của aoe247.com . Mọi chuyện sẽ được sáng tỏ sau cuộc họp báo công bố giữa VTC Game và Microsoft . Chúng ta hãy cùng chờ đợi xem phiên bản game AoE nào sẽ xuất hiện sắp tới? Liệu những phỏng đoán liệu có chính xác? Tất cả sẽ được cập nhật liên tục tại aoe247.com .


Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: