Cộng đồng AoE sẽ ra sao nếu thế chân vạc tan rã?

Chủ nhật ngày 11-09-2022

Một trong những nguyên nhân giúp cộng đồng AoE tồn tại đến ngày hôm nay là việc duy trì thế chân vạc của cộng đồng AoE Việt Nam. Vậy thế chân vạc đó là gì? Và cộng đồng AoE sẽ ra sao sau khi thế chân vạc tan rã?

Thế chân vạc của AoE Việt Nam được định hinh rất rõ ràng trong khoảng 10 năm trở lại đây. Trước đó là GameTV - POW - VEC, hiện tại là VEC - EGO - SBS. Mặc dù thời thế mỗi lúc mỗi thay đổi nhưng thế chân vạc đó luôn được giữ vững. Đây còn gọi là thế kiềng 3 chân của AoE Việt Nam. Mỗi chân kiềng hay 1 công ty chủ quản đều có những Clan, cá nhận mạnh và luôn có sự cạnh tranh nhau liên tục trong nhiều năm.

Bản đồ AoE đã thay đổi nhiều trong những năm vừa qua

Xem thêm

"Trình Hồng Anh cũng chỉ có thế"


Vậy nếu giả sử một ngày thế chân vạc đó tan rã thì sẽ như thế nào? Đó không phải là câu hỏi mới, khi trước đó chủ đề này cũng đã được nhắc đến nhiều lần. Lý do là khoảng thời gian gần đây cộng đồng AoE đã suy yếu đi khá nhiều. Số lượng game thủ giảm sút. Các kèo đấu, giải đấu cũng giảm theo. Mặc dù hiện tại những game thủ chủ chốt của các Clan vẫn còn đang thi đấu nhưng đây cũng là tín hiệu báo động. Nhiều ý kiến cho rằng "vắng mợ chợ vẫn đông", "ông nghỉ thì có người khác chơi". Câu này có phần đúng với trường hợp những game thủ riêng lẻ nghỉ. Còn với cả một đơn vị chủ quản lại là một câu chuyện khác.

Đã có nhiều game thủ chia tay AoE


Hãy hình dung đến một viễn cảnh EGO, VEC hoặc SBS bât ngờ chia tay với cộng đồng AoE Việt Nam thì sẽ như thế nào. 

1. Mất đi nhiều Clan lâu đời, game thủ chất lượng và giải đấu truyền thống.

Như đã nói thì mỗi công ty chủ quản đều có các Clan và game thủ chủ chốt của cộng đồng AoE. Nếu xảy ra trường hợp một cty chủ quản giải thể. Rất có thể các game thủ thuộc biên chế cty đó ẽ nghỉ theo vì không còn nguồn kinh phí để duy trì. Kéo theo đó các giải đấu truyền thống đặc trưng sẽ không còn (VD: Hà Nội Open  của VEC, Bé Yêu Cup - Thái Bình Open - Nghệ An Open của EGO)

Chưa có đơn vị nào giải thể nhưng đã có những giải đấu truyền thống mất đi 

2. Số lượng và chất lượng kèo đấu giảm sút.

Số lượng kèo đấu giảm sút là điều hiển nhiên khi các Clan và game thủ nghỉ. Còn chất lượng còn kèo đấu giảm sút cũng là điều tất yếu. Khi số lượng game thủ còn ít, dù có xoay tua liên tục thì các kèo đấu cũng sẽ giảm đi sự đa dạng và lặp lại rất nhiều. Một thời gian dài sẽ gây ra sự nhàm chán cho không chỉ khán giả mà cả chính những người trong cuộc.

Đơn cử chúng ta có thể lấy ví dụ bằng ngày hôm qua 10/9/2022, khi BiBiClub  đi du đấu Lào Cai, trong đó có 2 game thủ chủ chốt và chăm đánh kèo nhất VEC là BiBi - VaneLove thì các kèo đấu của cộng đồng AoE "nhạt" đi rất nhiều. Hay xa hơn ở giải AoE Miền Nam Open, khi SBS và EGO vào tp. Hồ Chí Minh đánh giải AoE phong trào thì chỉ còn VEC ở lại chơi với nhau. Nhiều ngày liên tiếp BiBi và VaneLove phải thi đấu với nhau để cày KPI. Những kèo đấu lặp lại liên tục gây ra sự nhàm chán và bị khán giả lên tiếng. Nhưng sự thật là không có lựa chọn nào khác.

Số lượng game thủ càng ít thì kèo đấu càng ít và lặp lại


Xem thêm:

Tại sao kèo "tạ" hot ngang ngửa kèo top?


3. Lượng khán giả theo dõi giảm.

Khi Clan giải thể, game thủ nghỉ, ngay lập tức cộng đồng mất đi một lượng không nhỏ fan hâm mộ  trung thành, đặc biệt là với các game thủ siêu top. Những yếu tố đã nhắc đến bên trên như kèo đấu lặp lại, nhàm chán cũng khiến khán giả rời xa dần. Và với cách hoạt động dựa nhiều vào lượt view và quảng cáo hiện tại thì mất người xem là gần như mất tất cả.

Lượng view sẽ ngày càng giảm

Đây cũng chỉ là giả thiết khi không phải đơn giản để một cty chủ quản có thể dễ dàng giải thể. Kể cả nguồn thu từ Facebook Gaming hay quảng cáo có giảm sút thì có lẽ những game thủ, những người đứng đầu và những ông bầu tâm huyết sẽ không dễ dàng để mất đi công sức cũng như đam mê bao năm qua.

Tuy nhiên không ai nói trước được tương lai, nếu thực sự một ngày thế chân vạc tan rã thì cộng đồng AoE cũng sẽ suy yếu đi rất nhiều. Và tuy không muốn nhưng cũng phải nhận là nếu 1 trong 3 chân kiềng bị gãy thì các 2 chân còn lại cũng không giữ được quá lâu. Khi đó cộng đồng AoE sẽ chưa tan rã ngay mà viễn cảnh phải thay đổi phương thức hoạt động sẽ là bắt buộc. aoe247.com sẽ có một bài viết về chủ đề này ở một bài viết sau. Rất mong các bạn quan tâm và đón đọc!


AoE Tiêu Điểm:

Quân map tịt, Chim Sẻ vẫn xử đẹp Hồng Anh



Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: