Tinh hoa của AoE Việt Nam đang bị ngó lơ?

Thứ năm ngày 29-09-2022

Trong quá trình đồng hành và phát triển, 4vs4 Random luôn được coi là tinh hoa, là quốc hồn quốc túy của AoE Việt Nam. Dù trải qua bao thăng trầm thì những kèo đấu 4vs4 Random lúc nào cũng được mong chờ vì độ kịch tính và hấp dẫn. Thế nhưng mọi chuyển có vẻ như đã khác trong khoảng thời gian gần đây.

 

Trong khoảng 1 tháng gần đây, số lượng và tần suất các kèo đấu 4vs4 Random được diễn ra là cực kỳ thấp. Ngoại trừ 1 vài kèo 4vs4 thuộc khuôn khổ giải đấu AoE Star League 2022 ở đầu tháng thì những kèo giao hữu trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết. Sự khan hiếm đó một phần được giải thích bằng việc luyện tập AoE DE xoay quanh vòng loại tại Việt Nam của giải đấu AoE Red Bull Wololo: Legacy 2022. Tuy nhiên sau khi 1 giải đấu đã kết thúc, giải dấu còn lại thì bị hoãn thì các kèo 4vs4 vẫn chưa quay trở lại với khán giải AoE. Nếu có thì cũng rất ít, vài ngày hoặc cả tuần 1 kèo, đa phần kèo làm xong lại bị hủy giờ chót. Điều này khiến người hâm mộ AoE vô cùng hụt hẫng, có cả phẫn nộ và nhận phải nhiều ý kiến trái chiều.

 

Những ý kiến trái chiều về việc kèo 4vs4 Random bị hủy liên tục

 

Vậy nguyên do dẫn đến việc những kèo đấu 4vs4 Random được coi là tinh hoa của AoE Việt Nam bị ngó lơ là gì? Hãy cùng aoe247.com phân tích những nguyên nhân chính sau.


1. Thiếu nhân sự.

Đây là sự thật đập vào mắt khán giả AoE bao lâu nay mà ai cũng biết. Số lượng game thủ AoE chuyên nghiệp ngày càng giảm. Các Clan bị gộp, giải thể. Những Clan còn lại phần lớn cũng chỉ đủ quân số để duy trì. Cụ thể, VEC từ 3 Clan giảm xuống còn 2, chỉ đủ 8 game thủ không có dự bị; EGO cũng từ 3 Clan còn 2, hơn VEC là có game thủ dự bị nhưng có cũng như không do các game thủ đó đã có công việc khác nên ít thời gian dành cho AoE. Nhân sự dày duy nhất còn lại là SBS thì không có kèo để mà đánh. Trong 1 tuần qua, SBS làm 3 kèo 4vs4 thì 2 kèo hủy. Lý do được đưa ra thì giống nhau, 1 game thủ trong đội hình team VEC cũng như EGO có công việc bận đột xuất và không có người thay thế nên phải hủy.

 

EGO và VEC rơi vào tình trạng thiếu nhân sự

 

Xem thêm:

Giải đấu "Cô dâu 8 tuổi" bị tạm hoãn chưa hẹn ngày trở lại


 2. Tình hình ảm đạm chung của cộng đồng AoE.

Có nhiều yếu tố dẫn đến sự ảm đạm này. Đa phần người hâm mộ AoE cũng nhận ra như:

+ Lượng view giảm sút: có thể thấy lượng khán giải xem live stream ngày càng giảm sút theo thời gian.

+ Nguồn kinh phí ngày càng hạn hẹp: nguồn thu chính là Facebook Gaming bị cắt giảm (giảm page, giảm tier). Các nhãn hàng không còn mặn mà với việc lựa chọn AoE để quảng cáo. Thiếu nguồn thu thay thế.

+ Các game thủ "lười" đánh kèo: ngoài những game thủ còn page và phải chạy KPI Facebook Gaming thì các game thủ khác rất ít đánh kèo, thậm chí 1 tháng dưới 10 kèo.

Chính những yêu tố trên dẫn đến lượng kèo ngày càng giảm, các giải đấu cũng ngày càng ít được tổ chức, sự quan tâm tới AoE không còn như xưa tạo nên tình hình ảm đạm chung của cộng đồng AoE.

 

 Các game thủ ngày càng "lười" đánh kèo

 

3. Những người trong cuộc cũng không còn quá mặn mà với AoE.

Không chỉ chịu tác động từ những yếu tố bên ngoài như lượng view, đối tác Facebook, nhà tài trợ mà ngay cả những người trong cuộc cũng không còn quá mặn mà với đứa con đẻ AoE. Nhiều game thủ chỉ đánh kèo cho có, đủ KPI hay đánh kèo miễn cưỡng theo yêu cầu của công ty. Các hoạt động truyền thông, media, phát triển cộng đồng, ... cũng không còn được chú trọng. Ngay cả đến những ông bầu, những người đứng đầu cộng đồng, tâm huyết nhất gắn bó với AoE bao năm qua cũng 1 phần đã "nản". Đã quá lâu chúng ta không còn thấy những pha gáy nhau giữa các ông bầu, game thủ trước mỗi kèo đấu hay hình ảnh các ông bầu ngồi sau cổ vũ tinh thần, trao thưởng trực tiếp ở những kèo 44 máu lửa. Ngày trước khi còn những nguồn thu khác thì có cơ sở để duy trì chứ hiện tại khi nguồn thu duy nhất đến từ Facebook Gaming hay quảng cáo thì câu chuyện các bầu bỏ tiền túi ra để gồng lỗ duy trì cộng đồng chỉ ở con số nhất định và không thể kéo dài được.

 

 Đã bao lâu chúng ta không còn thấy những hình ảnh này

 

AoE Tấu Hài:

"kiến chúc xư" Anh Huy và những pha tấu hài liên tiếp


Vẫn còn 1 vài nguyên nhân khác nhưng đây là 3 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến không chỉ các kèo 4vs4 Random mà còn cả cộng đồng AoE nói chung. Hy vọng sắp tới sẽ có những giải pháp để các kèo 4vs4 quay trở lại nhiều hơn với khán giả AoE. Bởi vì dù ít dù nhiều thì 4vs4 Random cũng được coi là tinh hoa của AoE Việt, tạo nên sự khác biệt nhưng cũng rất đặc trưng của cộng đồng AoE Việt Nam


Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: