Tại sao AoE 1 không thể trở thành game eSports?

Thứ tư ngày 21-09-2022

IChắc hẳn người hâm mộ AoE cũng không ít lần nghe đến các thuật ngữ quay phát chuẩn eSports hay giải đấu chuẩn eSports khi xem các kèo Showmatch cũng như các giải đấu AoE. Nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ chúng ta nghe nói AoE là tựa game eSports. Vậy lý do là gì?


Có một thực tế người hâm mộ AoE chúng ta cần thừa nhận là AoE 1 chưa bao giờ được coi là một tựa game eSports. Hôm nay hãy cùng aoe247.com phân tích những lý do khiến AoE 1 (trong bài gọi tắt là AoE) không thể trở thành game eSports.


1. AoE là Dead game.

Đã có nhiều ý kiến phủ nhận điều này. Người ta cho rằng AoE vẫn là tựa game hấp dẫn, thu hút số lượng người chơi, người xem lớn, các giải đấu chuyên nghiệp vẫn đang được tổ chức thì sao gọi là Dead game được. Nhưng một điều không thể phủ nhận AoE chính xác là 1 Dead game. AoE trở thành Dead game bởi những nguyên nhân như sau:

+ AoE là một tựa game đã cũ kỹ, lỗi thời và đã không còn được nhà phát hành hỗ trợ.

+ Bản AoE được sử dùng tại Việt Nam là bản crack hay còn gọi là bản lậu với nhiều bug - cheat game thậm chí là những bản hack bị can thiệp từ bên ngoài.

Bản AoE được sử dụng hiện tại không phải là bản chính thống


+ Cộng đồng người chơi AoE ngày càng giảm sút và bị thu hẹp. Ở Việt Nam AoE chỉ tập trung phát triển ở Miền Bắc và thêm một vài tỉnh Miền Trung, cộng đồng AoE Miền Nam đa phần do các người chơi các nơi khác vào Nam lập nghiệp. Hiện nay lượng người chơi AoE cũng đã giảm đi rất nhiều với sự suy yếu của cộng đồng AoE chuyên nghiệp và sự ra đời của nhiều tựa game mới hấp dẫn. Nhìn rộng ra thì trên thế giới hiện tại AoE 1 - ROR chỉ còn phổ biến tại Việt Nam và Trung Quốc.

+ Game AoE chỉ có một màu: Đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm. Sự "bảo thủ" cũng chính là điều tạo nên sự hấp dẫn và khiến cho AoE gắn được lâu năm đến thế với cộng đồng người chơi Việt Nam. Nhưng đây cũng là nhược điểm, chỉ có một màu game duy nhất khiến AoE không tạo được sự hấp dẫn với một phần đông người chơi mới.

+ AoE là một tựa game khó. Khó ở đây vừa là khó chơi và cũng chính vì khó chơi nên khiến AoE khó phổ biến tới rộng rãi người chơi như các tựa game eSports khác như Liên Minh Huyền Thoại, FiFa, CSGO, ... Phần lớn khán giả cho rằng để chơi được AoE cần khoảng thời gian không hề ngắn chứ chưa nói đến chơi giỏi.

Có nhiều tựa game mới cũng đã trở thành Dead game


Xem thêm:

Phiên bản AoE mới nào sẽ được VTC và Microsoft ra mắt sắp tới tại Việt Nam?


2. Game AoE thiếu yếu tố cân bằng.

Ở các tựa game eSports, yếu tố cân bằng về nhân vật, map đấu giữa các người chơi được đề cao. Thắng bại sẽ đa phần dựa vào kỹ năng của người chơi. Nhưng ở AoE thì khác, yếu tố cân bằng là rất thấp. Quân map trong thi đấu AoE có sự chênh lệch khi thi đấu Random. Vấn đề về quân được giải quyết nếu chọn quân giống nhau nhưng map thì vẫn khác biệt. Hơn nữa người chơi AoE Việt Nam thường thích sự may rủi của Random nên việc này là không khả thi. Ngay cả chuyện quay quân đã hơn 2 năm nhưng đến nay vẫn có rất nhiều người không đồng tình.

Ở các phiên bản AoE sau thì yếu tố cân bằng được đánh giá cao hơn


3. Luật chơi bị bó buộc.

Luật chơi AoE bao năm qua đã bị bó buộc vào đời 3 không thành với nhiều sự hạn chế. Không những thế, luật AoE còn không rõ ràng, thiếu sự thống nhất, phải thay đổi liên tục nhưng vẫn không tránh khỏi tranh cãi. Đây là yếu tố tối kỵ của 1 tựa game eSports.


Trên đây là 3 nguyên nhân chính khiến AoE 1 không thể trở thành game eSports. Chính vì lý do này nên khả năng AoE 1 được VTC Game đưa về Việt Nam sắp tới để phát triển theo hướng eSports là không có. Sẽ là một phiên bản game khác mà aoe247.com đã đưa ra những phân tích ở một bài viết trước. Tuy không phải là tựa game eSports nhưng không thể phủ nhận sức ảnh của AoE với cộng đồng game Việt Nam. AoE vẫn sẽ là một trong những tựa game huyền thoại dù có thế nào đi chăng nữa.


AoE Tiêu Điểm:

Chim Sẻ vs Cam Quýt. Trận đấu mãn nhãn từ 2 trường phái đối lập



Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: