Aoe chuyên nghiệp sẽ đi về đâu nếu FB Gaming ngày càng thu hẹp

Thứ ba ngày 26-07-2022

Vài năm trở lại đây, kể từ khi nền tảng livestream Facebook Gaming đổ bộ vào Việt Nam, các game thủ AoE có được sân chơi chuyên nghiệp hơn và nguồn thu nhập hấp dẫn hơn. Thu nhập từ Facebook cũng đã trở thành nguồn thu chính của các game thủ AoE chuyên nghiệp cũng như các công ty chủ quản.


Từ năm 2020 đến nay, với sự nở rộ của nhiều nền tảng livestream và mạng xã hội khác, khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn. Nền tảng Facebook Gaming cũng đã yếu đi. Cùng nhiều yếu tố khác như số lượng game thủ càng ít đi, thiếu sự đổi mới trong các thể loại thi đấu AoE khiến những live stream AoE không còn sức hút lớn với khán giả như trước kia.

Lượng view hiện tại đã giảm rất nhiều so với năm 2019 khi Chim Sẻ lập kỷ lục live stream


Nếu các bạn thường xuyên theo dõi những chuyển biến của cộng đồng AoE thì cũng đã biết cộng đồng này đang thu hẹp lại khá nhiều. Và một trong những nguyên nhân chính đến từ Facebook Gaming. Trước kia, gần như 100% các game thủ AoE đều có page và ký được hợp đồng live stream với Facebook Gaming. Nhưng hiện nay, số game thủ còn hợp đồng Facebook Gaming là rất ít.

Xem thêm:

"Gà cưng" của VEC đầu quân cho SBS


+SBS là đơn vị có nhiều game thủ có hợp đồng Facebook Gaming nhiều nhất, bao gồm 5 pages: Chim Sẻ Đi Nắng, Mạnh Hào AoE, Nam Sociu AoE, Anh Huy AoE, SPT Cậu Hưởng.

+EGO có 3 game thủ còn hợp đồng Facebook Gaming, bao gồm 4 pages: AoE Hồng Anh, SPT U98, NSƯT No1, AoE Truy Mệnh.

+VEC chỉ còn 3 game thủ còn hợp đồng Facebook Gaming, bao gồm 3 pages: BiBi AoE Club, VaneLove, Cam Quýt.

Số game thủ còn hợp đồng Facebook Gaming chỉ tính trên đầu ngón tay


Mặc dù bên phía AoE chưa được tiết lộ nhưng theo nguồn tin mà aoe247.com nhận được từ các cộng đồng game khác thì sắp tới Facebook Gaming sẽ có 1 đợt "siết" KPI. Cụ thể là tăng các thông số yêu cầu cho các page trong chương trình Facebook Gaming. Nếu điều đó xảy ra, thực sự sẽ tạo ra cơn bão lớn trong cồng đồng AoE Việt Nam. Hiện tại, chỉ có Chim Sẻ Đi Nắng cùng các game thủ SBS có thể yên tâm. Chịu ảnh hưởng trực tiếp sẽ là các game thủ phía EGO và VEC. 

SBS có thể yên tâm với tiềm lực quá lớn của Chim Sẻ Đi Nắng


Để duy trì hoạt động, các công ty chủ quản cần nguồn kinh phí rất lớn. Trong khi nguồn thu chính đến từ AoE. Nếu bị giảm tier hay cắt hợp đồng Facebook Gaming sẽ cực kỳ khó khăn để duy trì. Hy vọng điều đó sẽ không xảy ra. Nhưng việc chuẩn bị phương án cụ thể để ứng phó trước là không thể thiếu dành cho các bầu, các game thủ cũng như những người đứng đầu cộng đồng AoE. Giờ chỉ còn cách lựa chọn đối mặt hay cam chịu mà thôi.


Xem thêm:

Biến căng: AoE Trung Quốc đứng trước nguy cơ tiếp tục chia rẽ



Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: