2 người một màu thực sự có mạnh hơn 1?

Thứ bảy ngày 09-07-2022

Sau chiến thắng của Chim Sẻ Đi Nắng trước bộ đôi 2K1 Bắc Ninh và Next Gà Rừng, ngoài siêu phẩm cầm Minoan của Chim Sẻ, thể thức thi đấu 1vs2 (2 người một màu) mới lạ cũng rất được người hâm mộ AoE quan tâm. Có khá nhiều luồng ý kiến, bình phẩm về thể thức thi đấu này. Vậy 1 người hay 2 người một màu mới thực sự mạnh.


Thực ra thể loại 1vs2 (2 người một màu) không quá mới. Ở những trận giao lưu khán giả vài năm trước hay nội dung cung R Shang của giải đấu Bé Yêu Cup 2022 vừa rồi, thể loại này cũng đã được áp dựng. Nhưng xét về một giải đấu Random thì đây là lần đầu tiên. 

Cách đánh 2 người một màu thực ra không phải là quá mới


Về phía 1 người thì chúng ta đã quá quen thuộc, không có gì phải bàn đến. Chúng ta sẽ cùng phân tích sâu hơn phía 2 người 1 màu. Dành cho những ai chưa biết đến kiểu đánh này thì 2 người sẽ cầm 1 màu, cùng phối hợp để điều khiển quân dân trong trận đấu. Vậy ưu, nhược điểm của các đánh 2 người 1 màu này là gì?


1. Ưu điểm.

Rõ ràng với việc 2 người cầm 1 màu, xét riêng về thao tác tay chắc chắn sẽ nhiều hơn 1 người. 4 tay nhiều hơn 2 tay cũng là điều dễ hiểu. Thường thì 2 người sẽ phân chia nhiện vụ rõ ràng trước mỗi trận đấu. Ở khoảng thời gian trước khi lên 3, một người sẽ tập trung đi dò tìm đồ ăn; người con lại sẽ có nhiệm vụ sóc dân, đóng E và căn chỉnh dân gỗ. Sau khi lên 3, một người sẽ tập trung sóc dân, phát triển, cơ cấu nhà; người còn lại sẽ có nhiệm vụ soc quân, điều quân, giao tranh. Ngoài ta, 2 người có thể hỗ trợ nhau khi người còn lại quên dân, quân hay ở những tình huống phải sử dụng nhiều đạo công và thủ. 

Ngoài 4 cái tay thì ưu thế còn được thể hiện ở 4 con mắt và 2 cái đầu. Mọi thứ đều được nhân đôi so với bình thường. Nên ở những tình huống từ sóc dân, đóng E, bo nhà, nâng cấp công nghệ, quản map, điều quân đều được tăng lên. Thể hiện ưu thế rõ rệt khi đánh 1 mình.


Xem thêm:

Tổng hợp những bình luận thú vị của khán giả sau kèo đấu 1vs2 của Chim Sẻ



2. Nhược điểm.

Nói đến ưu điểm thì cũng phải kể đến những nhược điểm của cách đánh 2 người 1 màu này. Tưởng chừng khi mọi thứ được tăng lên, được nhân đôi thì 2 người một màu sẽ có lợi thế rõ rệt so với một người. Nhưng không hẳn như vậy. Nhưng ưu điểm đó đôi khi lại gây ra những bất lợi đáng kể. Với cách đánh này, 2 người phải có sự ăn ít gần như tuyệt đối, phối hợp phải nhuần nhuyễn mới đem lại sự hiệu quả và ưu thế đối đa so với 1 người. Tránh trường hợp "dẫm chân nhau". Người đang ở nhà sóc dân lại quen tay chỉnh quân, hay người đang điều quân lại phản xạ HC sóc dân khiến mất cân bằng thực gỗ. Nói thì dễ nhưng làm mới khó. Để đánh ăn ý được 2 người một màu thì phải đòi hỏi 1 quá trình luyện tập nhất định chứ không phải cứ vào áp lý thuyết là đánh được.

Ở phần ưu điểm chúng ta có nhắc đến lợi thế nhiều tay đi trong những tình huống công thủ của 2 người một màu. Nhưng nếu ở những thế trận căng thẳng, 2 người không giữ được sự bình tĩnh, để bị loạn thì rất dễ "rối", làm giảm sự hiệu quả ở những pha mấu chốt. Đơn cử gần nhất là trận Min - Min chung kết giữa Chim Sẻ Đi Nắng vs 2K1 Bắc Ninh - Next gà Rừng. Ở pha công K vào nhà Chim Sẻ, chúng ta có thể nhận ra độ "rối" của bộ đôi đến từ AoE phủi. Quân chạy khá loạn, bị tắc và đánh mất thời điểm vàng để vào nhà Chim Sẻ. 

Pha phối hợp công nhà khá "rối" của bộ đôi 2K1 - Next


Nhiều ý kiến cũng cho rằng Chim Sẻ Đi Nắng thắng được trận đấu ngày hôm qua cũng rất chật vật và do 2 đối thủ của anh dưới trình nhiều. Nếu chỉ cần những game thủ top 2 trở lên thì rất khó để Chim Sẻ có thể làm nên chuyện. 

Ý kiến cho rằng yếu tố chênh lệch trình độ ảnh hưởng chính


Xem thêm:

Tiêu điểm AoE: Trận Minoan không tưởng của Chim Sẻ Đi Nắng


Nói đi cũng phải nói lại. Chính vì Chim Sẻ khỏe hơn nhiều so với 2 đối thủ nên mới có kèo đấu này. Mỗi thể loại đều có cái hay riêng. Rất khó để khẳng đinh 1 người khỏe hơn hay 2 người một màu khỏe hơn. Nhưng xét riêng ở giải AoE Đế Vương 2, khi những đối thủ của Chim Sẻ không quá "cứng" thì mặc dù khó khăn nhưng Sẻ vẫn sẽ được đánh giá khỏe hơn đôi chút so với 2 người một màu. Và nếu các game thủ AoE phủi rút được kinh nghiệm ở trận đấu đầu tiên thì chưa đoán trước được những bất ngờ nào sẽ diễn ra sắp tới. Hãy cùng chờ đợi để những trận đấu tiếp theo. Kết quả cho câu hỏi "2 người một màu thực sự có mạnh hơn một?" sẽ được trả lời khi giải đấu hạ màn.




Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: