Những hiểu nhầm về map trong thi đấu AoE chuyên nghiệp

Thứ sáu ngày 22-07-2022

Tựa game AoE 1 (Age of Empires I) đã được phát hành từ năm 1997. Trải qua hơn 20 năm gắn bó cùng cộng đồng AoE Việt Nam, với nhiều thể loại được đưa ra thi đấu. Tuy nhiên vẫn có những đều mà tựa game lâu đời này đang còn bí ẩn hoặc gây ra sự nhầm lẫn với người chơi AoE Việt. Một trong những bí ẩn gây ra sự nhầm lẫn nhiều nhất là số lượng map trong thi đấu AoE chuyên nghiệp.


Khái nhiệm "lặp map", "nhớ map" từ lâu đã không còn xa lạ với người chơi và khán giả xem AoE. Điều đó cũng cho thấy số lượng map trong tựa game AoE là một con số hữu hạn chứ không phải vô hạn. Vậy bạn có thắc mắc tựa game AoE đã phát hành từ năm 1997 có tổng cộng bao nhiêu map cũng như số map dành cho thi đấu AoE chuyên nghiệp là bao nhiêu chưa. Để tìm hiểu điều này, chúng ta hãy vào phần tạo map (Scenario) trong cài đặt game.

Phần tạo map trong cài đặt game


Ở phần tạo map ngẫu nhiên trên số lượng map có sẵn, trong ô nhập dữ liệu cho phép người chơi nhập từ 0 đến 99.999. Điều này đồng nghĩa là: với mỗi kiểu map và kích cỡ map, sẽ có tất cả 100.000 map khác nhau.


Trong game AoE phiên bản Rise of The Rome có tất cả 9 kiểu map gồm:

+ Small Island

+ Large Island

+ Coastal

+ Inland

+ Highland

+ Continental

+ Mediterranean

+ Hill Country

+ Narrows

Tiểu điểm AoE:

Per Chim Sẻ khung hốc cân map


Trong mỗi kiểu map lại gồm 6 kích cỡ map khác nhau:

+ Tiny

+ Small

+ Medium

+ Large

+ Huge

+ Gigantic


Tổng cộng, số lượng map trong game AoE sẽ là: 9 x 6 x 100.000 = 5.400.000 (Năm triệu bốn trăm nghìn). Đây là con số thực sự là một khổng lồ với một tựa game đã được ra đời từ cách đây hơn 20 năm.

Map quả đầu 8 "cực hiếm"


Tuy nhiên, trong thi đấu AoE chuyên nghiệp, từ trước đến nay quy ước chỉ sử dụng map Hill Country với 3 kích cỡ cho 3 thể loại bao gồm:

1. Map Large dùng cho thể loại  các thể loại Solo và 2vs2 Random.

2. Map Huge dùng cho thể loại 2vs2 cung R, 2vs2 Assy -Ya, 2vs2 Ya đời 4.

4. Map Gigantic được dùng cho tất cả các thẻ loại 4vs4.

Như vậy, số lượng map trong thi đấu AoE chuyên nghiệp là 100.000 x 3 = 300.000 map. Nếu một game thủ thi đấu trung bình 20 trận/ ngày và map đấu không bị lặp lại, game thủ đó sẽ phải mất 15.000 ngày (khoảng hơn 41 năm) để trải nghiệm hết tất cả các map Hill Country ở các thể loại được áp dụng trong thi đấu chuyên nghiệp. Khác với thông tin 99.999 map mà lâu nay đa phần người chơi và khán giả xem kèo vẫn nhầm lẫn.

Map Ya không đường vào mà nhiều người chơi từng gặp


Xem thêm:

Những cái tên bất ngờ vắng mặt trong giải đấu AoE Star League 2022


Rõ ràng với tựa game đã được ra mắt từ năm 1997, những thông số cơ bản như số lượng map đấu là thực sự ấn tượng. Điều đó cũng tạo nên sự hấp dẫn, không bị nhàm chán, hầu như luôn có sự mới mẻ trong mỗi trận thi đấu. Chắc chắn tựa game AoE này còn rất nhiều bí ẩn mà chưa có lời giải đáp khi còn nhiều thể loại, nhiều map đấu vẫn chưa được khám phá. aoe247.com sẽ có những series bài viết về những điều thú vị còn bí ẩn trong game AoE. Rất mong quý vị và các bạn quan tâm theo dõi!

 


Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: