Một mô hình livestream mà Aoe Việt Nam có thể tham khảo

Thứ hai ngày 24-10-2022

Giữa những tin đồn FB sẽ cắt trả lương theo chương trình đối tác livestream. Aoe Việt Nam đang đứng trước những ngã rẽ đầy khó khăn, tiếp tục theo đuổi đam mê để chờ đợi VTC hay là rời bỏ Aoe để lo cho cuộc sống. Đây có lẽ là trăn trở không chỉ là của những người làm Aoe, mà còn rộng hơn là của những creator - những người làm nội dung trên FB suốt 4 năm qua.

Việc FB rút ống thở với một cộng đồng streamer tồn tại suốt 4 năm qua quả thực sẽ là một sự xáo trộn rất lớn. Bởi như dù sao game cũng chỉ là để giải trí, không ai có thể sống với nó được nếu thiếu đi kinh phí duy trì hay nguồn thu ổn định. Nếu trong 4 năm qua, một creator tích góp tốt cũng sẽ để ra được một khoản kha khá, thì việc FB dừng chương trình đối tác cũng không quá quan trọng. Nhưng rất tiếc đó lại không phải số nhiều.



Mới đây thì công ty Box Studio, một đơn vị truyền thông đa phương tiện nắm trong tay một lượng lớn các Kols, các fanpage lớn cùng hàng trăm kênh tiktok lớn nhỏ đã cũng có những bước chuẩn bị dần cho việc một ngày nào đó họ buộc phải duy trì mà không có FB hỗ trợ nữa.

Box Studio đã tung ra nền tảng livestream riêng của mình là GGlive. Thực chất là một app phát livestream trên điện thoại, nơi bạn có thể vẫn được gặp các thần tượng, idol hay streamer yêu thích của mình mỗi ngày chỉ với việc mở App lên và xem mà thôi. Các streamer tham gia nền tảng này sẽ được nhận các khoản donate trực tiếp từ người chơi thông qua một cổng trung gian là Momo. Khá thuận tiện với đa phần người dùng hiện nay. Điều này làm gợi nhớ lại giai đoạn 2016-2017 khi các cổng donate như playdou hay unghotoi đã hỗ trợ cho các streamer thuở sơ khai rất nhiều.



Việc một studio tự mở cho mình một nền tảng live không phải là mới, có thể là bước đi mạo hiểm của Box Studio, bởi trước đó các streamer của họ vẫn đi live trên các nền tảng khác như Nimotv. Và ngay cả một công ty lớn như Garena cũng từng thất bại với nền tảng garenalive, buộc phải bán lại cho một công ty khác và giờ đổi tên thành Booyah, chấm dứt dự án đầy tham vọng của Garena sau 3 năm.



Trước đây chính trong cộng đồng Aoe, các công ty như Gametv, Vec cũng có nền tảng live trả phí riêng. Nhưng xu thế thời đại đã thay đổi, mô hình đó khó có thể tồn tại. Vậy tại sao không tạo ra một app trên điện thoại ? mà ở đó các game thủ sẽ phải ý thức nhiều hơn trong các trận đánh của mình nếu muốn nhận donate từ phía người xem. Còn đơn vị đứng ra quản lý App cũng sẽ có được nguồn thu từ việc bán quảng cáo trên ứng dụng của mình.

Tất nhiên đây mới chỉ là ý tưởng, và đó chỉ là những mặt sáng của nó. Khi bắt tay vào thực hiện sẽ có nhiều vấn đề phát sinh hơn nhiều. Nhưng nếu có cơ hội để duy trì nền Aoe Việt Nam thì có lẽ mọi phương án đều nên được tính đến.


Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: