CSĐN studio dừng mảng Aoe IV, lý do tại sao ?

Thứ năm ngày 16-02-2023

Cách đây khoảng 2 năm, sau khi thành lập CSĐN Studios được một thời gian, song song với việc duy trì mảng Aoe truyền thống, CSĐN còn có định hướng phát triển cả Aoe 4 tại Việt Nam. Ở thời điểm đó, nhiều người tỏ ra khá bất ngờ bởi CSĐN chọn một con đường khá chông gai như vậy. Tuy nhiên mọi thứ đều có lý do của nó.

CSĐN Studios là đơn vị duy nhất tại Việt Nam ở thời điểm đó phát triển và có định hướng rõ ràng về việc làm cộng đồng Aoe IV, có bình luận viên có phòng stream riêng và thành lập hẳn một group riêng biệt cho những ai yêu thích bộ môn này tham gia trao đổi và giao lưu. Tuy nhiên, việc bỗng dưng phát triển một mảng mới có cộng đồng rất bé tại Việt Nam rõ ràng là một định hướng khá mạo hiểm, trừ khi có được một sự hậu thuẫn ở phía sau. 

Nhiều người cho rằng đó là do CSĐN lo ngại Aoe 1 sẽ lụi tàn, nhưng chính bản thân vị chủ tịch của công ty đã khẳng định nhiều lần là sẽ không bao giờ để Aoe 1 chết cả. Vậy việc lo cho tương lai là không phải, thêm vào đó CSĐN cũng không hề luyện tập hay chơi Aoe IV ( có biết sơ sơ qua ). Như vậy, yếu tố lo xa, nhìn về tương lai có thể bỏ qua ở đây.


Giải đấu đáng chú ý nhất của CSĐN Studio với Aoe IV


Vậy đơn vị hậu thuẫn phía sau cho CSĐN Studios phát triển cộng đồng Aoe IV ở đây là ai, chính là gã khổng lồ Microsoft. Vào 2021, khi mà đại dịch covid bùng nổ, Microsoft đã nhìn thấy món hời lớn từ thể thao điện tử, nhưng trong tay họ chỉ có một món hàng duy nhất là Aoe với các phiên bản 1-2-3-4. Và mảng game chiến thuật thời gian thực này cũng chưa có đơn vị nào làm và cạnh tranh cả, 

Microsoft quyết định đánh mạnh vào đứa con cưng của mình là Aoe 4. Và việc đầu tiên họ làm đó là phát triển cộng đồng. Việt Nam là một đất nước có số lượng người chơi Aoe đông ( chủ yếu bản 1 ) rõ ràng là mục tiêu để Microsoft hướng tới, và họ cần một đơn vị giúp họ phát triển cộng đồng ở Việt Nam. 


Tin liên quan

CSDN Studios ăn lên làm ra, full lịch quảng cáo 6 tháng tới




Và giữa 4 đơn vị làm Aoe lúc đó là CSĐN studios, Ego Media, GameTV, Vec TV thì CSĐN Studios được lựa chọn dù về mặt thâm niên trong cộng đồng thì 3 công ty kia thành lập lâu năm hơn khá nhiều, ít nhất GameTV cũng có bề dày và nguồn lực lớn. Lý do rất đơn giản...vì CSĐN Studios có làm mảng Aoe 4 còn các đơn vị kia thì không.

Điều đó cũng có thể giải thích phần nào, tại sao giải RedBull Wololo CSĐN studios được chọn là đơn vị tổ chức cho giải một cách rất nhanh gọn. Tuy nhiên Microsoft không phải là một tay mơ trong kinh doanh, họ cũng đã nhìn ra mọi chuyện, khi âm thầm tìm kiếm đối tác mới để thay họ phát triển Aoe tại Việt Nam ( ngay trước thềm CSĐN, Bibi sang Đức thì Microsoft công bố đối tác chính thức của mình là VTC ).

Việc VTC đã được chọn mặt gửi vàng, khiến cho mảng Aoe IV của CSĐN không còn nhiều giá trị, không nuôi game thủ, ít tổ chức giải và cũng không còn nguồn thu. Nên rõ ràng việc từ bỏ Aoe IV là điều cũng dễ hiểu


Chuyên trang tin tức - Live đế chế AOE

Liên hệ quảng cáo tại : [email protected]

✉️ Email: